Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành

Hiện nay, việc theo đuổi thiết kế và trải nghiệm một không gian “chữa lành” trở thành xu hướng của các nhà thiết kế nội thất, trong đó tầm quan trọng đặc biệt của các giải pháp bề mặt mờ nói chung, gạch men mờ nói riêng là không thể phủ nhận. Việt Ý với Matt Surface sẽ chia sẻ về những lý do để bề mặt men mờ trở thành nhân tố được lựa chọn trong thời đại “Chữa lành”.

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 1

 

Khả năng khuếch tán ánh sáng

Bề mặt mờ có đặc điểm là không phản chiếu, nó khuếch tán ánh sáng thay vì phản chiếu ánh sáng nên làm giảm đáng kể độ chói và phản xạ không mong muốn, tạo ra một môi trường thoải mái và nhẹ nhàng.

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 2

Trong thiết kế “Không gian chữa lành”, không gian mở có hệ thống thông gió tự nhiên tốt, hòa hợp với môi trường xung quanh và cảnh quan, cửa sổ dài đón ánh sáng tự nhiên mang lại cảm giác “trị liệu” cho ngôi nhà. Khi không gian có nhiều ánh sáng tự nhiên, lớp hoàn thiện mờ giúp giảm thiểu mỏi mắt bằng cách loại bỏ phản xạ gay gắt trên bề mặt, điều này chúng ta không nhận được trên các bề mặt bóng.

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 3

Vì không có sự phản chiếu ánh sáng nên độ đồng nhất của màu sắc được tăng lên, làm cho màu sắc mượt mà và nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, với đặc tính khuếch tán ánh sáng nên bề mặt mờ cũng có khả năng hấp thụ ánh sáng làm cho không gian như được thu nhỏ, tĩnh lặng hơn đem lại cảm giác riêng tư, an trú. Điều này chúng ta dễ dàng bắt gặp ở những không gian thư giãn như ở spa.

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 4

Khi bước vào một khu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, chúng ta thường có cảm giác yên tĩnh do bầu không khí và sự rung cảm của không gian. Bạn có thể tái tạo những thứ tương tự ở nhà để biến nó thành một tổ ấm yên bình.

Kết cấu tự nhiên

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 5

Bề mặt gạch men mờ, đặc biệt là gạch granite mờ với sự trợ giúp của nhiều công nghệ tiên tiến cho phép chúng ta tiếp cận kết cấu tự nhiên của vật liệu. Điều này có nghĩa là, chúng ta có thể sử dụng những chất liệu gần với tự nhiên nhất mà không cần khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang cạn kiệt, khan hiếm với giá cao.

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 5

Những vật liệu tự nhiên mà chúng ta đề cập ở đây là những vật liệu thô sơ chưa qua xử lý (chưa qua mài hay đánh bóng), có thể kể đến ở đây như đất cát, sỏi đá và cây cỏ. Đây chính là yếu tố tạo nên sự gần gũi và kết nối giữa con người và thiên nhiên.

Chất liệu của sự tối giản

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 6

Minimalist (tối giản) và Vintage (đồng quê) có thể nói là hai phong cách được tin cậy để đưa vào không gian “chữa lành” là một điều dễ hiểu.  Cảm giác được vỗ về xoa dịu, cảm giác nhẹ nhàng, yên tĩnh là những điều mà chúng ta dễ tìm thấy trong hai phong cách thiết kế này. Và bề mặt mờ kết hợp với gỗ và kim loại là giải pháp vật liệu có vai trò đặc biệt quan trọng để xử lý mảng hoàn thiện những phong cách nội thất này.

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 7

Chất liệu đem đến sự an toàn

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 8

Cảm giác bền vững, chắc chắn và thăng bằng luôn luôn được cảm nhận mạnh mẽ với matt surface. Khi chúng ta bước đi trên một sàn nhà được hoàn thiện bằng vật liệu mờ, có tính năng giảm trơn trượt giúp cho chúng ta có những bước đi chắc chắc, tận hưởng những khoảnh khắc thư thái, bình yên một cách trọn vẹn trong từng bước chân.

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 9

Tâm trí của chúng ta dễ tiếp thu quá trình “chữa lành” khi được sống trong một không gian êm dịu và thư giãn. Việc “chữa lành” tại nhà bắt đầu khi bạn kiểm soát các giác quan của mình bằng hình ảnh, âm thanh và mùi hương. Hãy làm những gì mà bạn cảm thấy dễ chịu nhất. TS Kedar Tilwe, nhà tư vấn tâm lý học, bệnh viện Fortis cho biết: “Nếu chúng ta không thể thư giãn trong nơi an toàn của mình, tức là ở nhà, điều đó có thể dẫn đến cảm giác bất an, lo lắng và sợ hãi thường xuyên, từ đó có thể gây ra các bệnh như trầm cảm và lo lắng”.

 Matt Surface – Gạch men mờ và không gian chữa lành 10

VIET Y Tile và Matt surface trên Tạp chí Kiến trúc số 07/2024 tại đây !

Thông tin liên hệ:

Chia sẻ bài viết